Friday 5 October 2012

Xem phim Việt .

Mình đã " kiên nhẫn " xem hết 85 tập phim Cầu Vồng Tình Yêu trên YouTube , nói thế cho oai chứ mỗi ngày ngồi lướt được 2 tập phim , nội dung thì luôn đoán trước được sự kết thúc , những cảnh quay thường dài dòng quá , chẳng hạn cảnh cô gái nghe tin Cụ mình sắp mất khi đang đi công tác ở tít ngoài đảo xa , giữa màn đêm mưa gió bão bùng , lao ra cáp treo " đòi " đi vào đất liền , dĩ nhiên là đạo diễn sẽ cho hoạt cảnh éo le đi một chút là cáp treo không hoạt động , cô khóc lóc lăn lộn cùng với nước mưa và chuyển hướng sang " năn nỉ " người ta nhổ neo tàu thuỷ . Cô vẫn cứ đau khổ , thiết tha người ta giúp cô . Mà cô gái là giảng viên đại học đấy nhé , dù là ai đi chăng nữa thì vẫn hiểu là khi mưa bão thì có tàu nào dám ra khơi đâu . Và là mình thì mình rút gọn cảnh diễn này lại ngay , hihi , vậy chứ mình làm phim chắc câu chuyện chỉ kéo dài được nửa tập rồi kết thúc chứ sao mà làm thành 85 tập được . Các diễn viên trẻ diễn thật chán , cứ vô hồn , mắt chẳng biểu cảm , đường nét trên mặt qua mỗi tình huống cũng không có . Trong phim này mình chỉ thích cách diễn của diễn viên Kim Oanh thôi , cô ấy diễn tốt . Chắc mọi người sẽ thắc mắc là " chê " phim thế mà sao vẫn cứ xem . Dù phim Việt có dở so với phim của các nước khác thế nào thì thi thoảng khi có thời gian mình vẫn xem . Vì mình nhớ tiếng Việt , nhớ những tục tập văn hoá đời sống quê nhà . Nhớ những góc nhỏ , những con đường của Hà Nội , nơi mình đã từng gắn bó một thời gian . Mình xem bộ phim này một phần cũng là vậy . Phần khác thì mình thấy thấp thoáng đâu đó có những cảnh ở trong phim thì trước đây mình đã gặp ở ngoài đời . Chẳng hạn bộ phim có nói về tình yêu say đắm đơn  phương của một cậu trò nhỏ , yêu tha thiết cô giáo hơn mình tới tận 5 tuổi .Mình cũng đã biết có một tràng trai say mê thực sự cô gái hơn mình 4 tuổi , một tình yêu thật đẹp , thật trong sáng và lãng mạn . Mình xem phim cũng bởi tên của đạo diễn . Nói chung Đạo diễn Đỗ Thanh Hải làm những bộ phim nói về đời sống ngày nay , hay nói về giới trẻ .Mình đã gặp ĐTH từ lâu lắm rồi , hồi đó mình đang học năm thứ 3 , sống trong ký túc xá của trường , khu đó quây quần nhiều trường đại học , trong đó mấy trường nghệ thuật cách không bao xa . ĐTH khi đó cũng đang còn là sinh viên khoa Đạo diễn của trường Sân Khấu Điện Ảnh , một buổi chiều dẫn theo một vài người bạn khác đi lên ký túc xá bên mình , rẽ vào tầng 2 , gõ cửa phòng 203 , nơi có 12 cô nàng sinh viên đang sống trên những chiếc giường tầng . ĐTH giới thiệu tên mình và từng người , đang là sinh viên trường nào , nói rằng đã xin phép Ban Quản Lý Ký Túc Xá , nếu phòng mình đồng ý thì ĐTH xin phép mượn phòng mình làm cảnh quay cho bộ phim làm đề tài tốt nghiệp . Bọn con gái nhìn thấy một anh chàng bảnh trai , nói năng hiền lành , dễ chịu thì đồng ý ngay . Ngó qua mấy chiếc giường và anh chàng hỏi mượn giường của mình để làm giường cho nhân vật chính , thế là họ dán tranh đầu lâu , những bức tranh nghịch ngợm vào góc tường . Mình không nhớ cụ thể tên bộ phim ngày đó vì tên hơi dài , nhưng bộ phim này chính là " tiền đề " của bộ phim Xin Hãy Tin Em , giường của mình chính là giường của Hoài Thát Chơ . Các bạn phòng mình đã giúp đạo diễn góp mặt trong vài cảnh quay , chẳng hạn như một bạn nấu cơm bằng bếp dầu , một bạn " đanh đá " cãi nhau vài câu với cô Hoài , chúng mình tham gia cảnh cả bọn thả dây có chiếc xô xuống đất để mua cam ở dưới rồi kéo lên trên thay vì mất công chạy " đường xa " xuống . Toàn những cảnh sinh hoạt hàng ngày của chúng mình . Những diễn viên đóng phim lúc đó phần lớn họ đang còn là sinh viên cùng trường với đạo diễn . Sau này mình cũng đã xem những phim họ đóng khi mà tất cả đã trở thành diễn viên của các đoàn . Hồi đó có cố Nghệ Sĩ Thu An đóng vai cụ già bán quán nước ở phía sau khu nhà ký túc . Đoàn làm phim đóng đô hàng ngày tại phòng mình cũng khoảng 2 tuần lễ , quay từ sáng tới chiều , mấy cô bạn phòng mình hơi tỏ vẻ khó chịu vì bị đảo lộn sinh hoạt . Mình thì thấy chả sao , họ cũng là sinh viên , giúp cho họ làm được việc thì mình cũng thấy vui , nói chung là mình không thấy phiền phức , lúc cần học thì mình lên thư viện , lúc cần ngả lưng buổi trưa thì mình sang phòng bạn cùng lớp ... Sau đó thấy nói bộ phim tốt nghiệp đạt điểm cao nên sau khi ra trường , đạo diễn dựng lại phim với tựa đề Xin Hãy Tin Em , đã chiếu trên truyền hình và được nhiều các bạn trẻ yêu thích . Mình và các bạn cũng thấy vui khi xem lại phim này . Rồi sau khi xem xong bộ phim Cầu Vồng Tình Yêu mình có xem lại phim Canh Bạc , diễn viên Thu Hà và Đơn Dương đóng thật là hay . Phim này mình cũng được xem " chiếu bóng " hồi sống ở ký túc xá . Phim được chiếu tại sân vận động trường Sư phạm I , nằm sát bên trường mình , họ chiếu phim " tặng " sinh viên 2 trường vì phim cũng được quay tại chính trong ký túc xá trường mình . Khi xem , mình vẫn nhận ra sân ký túc xá , nơi các nam sinh viên thường chơi bóng chuyền , phòng ở của sinh viên bọn chúng mình ngày đó , với các giường tầng khung sắt , màu của gạch men lát sàn , bờ tường thấp ngăn chia 2 phần của phòng " chính " , thêm một ngách nữa là phòng nhỏ . Đây là một trong những phòng " rưỡi " của ký túc , tức là phòng rộng " chứa " được 18 sinh viên với 9 giường tầng đôi . Mình gặp lại cầu thang , hành lang đã gắn bó với sinh viên ở xa nhà như mình , gặp lại cảnh quay có chị Thảo Vân ( MC ) , khi đó đang là sinh viên Khoa Nga , và cũng là một thành viên của ký túc xá . Hai phim mà mình đã xem dẫn dắt mình trở về với bao nhiêu là ký ức kỷ niệm . Thế nên thi thoảng mình vẫn " xục xạo " tìm phim Việt , cho dù nhiều khi ngán ngẩm thốt lên : Phim dở quá  !Hihi . Cuối tuần rồi , chúc các bạn thân yêu thật vui nhé ! 

38 comments:

  1. Kí ứ da diết quay về :-))))

    ReplyDelete
  2. Trùng hợp thế H ơi, sáng nay Qa vừa nhận được một cái mail của người bạn cũ, hỏi sao lâu rồi em ko về thăm Sg của em? Làm mình tần ngần cả buổi sáng...

    ReplyDelete
  3. Với lời hỏi thăm " nhẹ nhàng mà sâu lắng " như thế này làm cho bạn mình lại mơ màng nhớ Sài Gòn đây .

    ReplyDelete
  4. Chi nho nha lam phai ko chi.
    DTH giong ten chi qua neu viet tat day.

    Chuc chi cuoi tuan that vui. Em ko khi nao xem phim Việt Nam may vi " do" qua. :))

    ReplyDelete
  5. Hihi . Lúc chị viết tắt tên đó chị cũng nghĩ tới tên chị .
    Chị cũng nhớ nhà như bao người khác khi sống ở xa , có những lúc bắt gặp lại kỷ niệm cũ thì những hình ảnh thời đó lại hiện về cùng với biết bao nhiêu ký ức đẹp .
    Lần nào xem phim xong chị cũng kêu là phim Việt thật là chán , diễn viên không giỏi ... Chị cũng chắt lọc và hạn chế xem vì không có đủ thời gian .
    Chúc cả nhà em cuối tuần thật vui và hạnh phúc !

    ReplyDelete
  6. Em cung ko thich coi phim Viet nhung cung giong chi la muon coi de coi canh ben Vn, nhat la phim ve Sinh vien o kTX nay no vi em cung tung o KTX noi gan ket nhieu ky niem ban be, ky niem thoi sinh vien bao gio cung dep chi ha.Coi phim Phia truoc la bau troi, phim ve sinh vien cung vui lam chi.

    ReplyDelete
  7. Ôi em vẫn rất nhớ phim Xin Hãy Tin Em có cô Hoài Thác Chơ yêu anh đẹp trai biết chơi học ở nhạc viện chơi đàn violin đấy. Hóa ra phim đó đóng cảnh quay là ở phòng của chị. Em không được ở KTX nhưng em rất hay vào KTX để đàn đúm với các bạn.Thời của chị đã có mấy quán ăn ở ngay dưới chân ktx chưa chị ? thời em học sau chị mấy khóa là có rồi đó. Em cũng đã dẫ chồng em vào thăm lại trường và ktx nhưng giờ thay đổi nhiều lắm rồi,đất ko còn chỗ trống,toàn nhà của các thày cô thôi.

    ReplyDelete
  8. Ôi, chị H có nhiều kỷ niệm dễ thương quá!:) Em cũng Tranh thủ coi hết Bộ phim Cầu vồng tình yêu, tuy dài dòng nhưng cũng có nhiều đoạn thú vị.:)

    ReplyDelete
  9. Để em rãnh xem thử sao. Em ngán phim VN dài nhiều tập lắm :)))

    ReplyDelete
  10. Thú thật, em cũng ít xem phim vn lắm chị ơi...
    Em thích nghe mỗi lần chị kể về những ký ức thời sinh viên của chị lắm :)

    ReplyDelete
  11. Mình lười xem phim V nhiều tập quá bạn ui

    ReplyDelete
  12. Nghe chị kể thấy thích quá hén!! Em lâu rồi ko xem film VN, lên Youtube mà xem film là chết tiền vì bên em internet rất là mắc, để dành làm chuyện khác ko chị à. Tìm được niềm vui để xem film VN ko dễ nha chị, vì hầu như ai xem tòan nghe chửi thôi..hihi.

    ReplyDelete
  13. Chị và Na có điểm giống nhau rồi , hihi , vậy là em hiểu những điều chị viết và suy nghĩ lắm . Ngày xưa bọn chị cứ nói trêu : Sinh viên mà không ở ký túc xá thì chưa phải là sinh viên .
    Thời bọn chị ngoài Bắc cuộc sống còn khó khăn nên đi học cũng ở trong những điều kiện như vậy , giờ mấy cô nàng " già " sống cùng phòng với nhau gặp ôn lại chuyện cả ngày không nói hết . Để rảnh chị tìm phim Phía Trước Là Bầu Trời để xem , cảm ơn em !

    ReplyDelete
  14. Lúc quay ở phòng chị chỉ là một " bản nháp " thôi Mai . Tức là khi đó Đỗ Thanh Hải còn đang là sinh viên , làm phim này để báo cáo tốt nghiệp , tựa đề phim là một tên khác , dài hơn , chị không thể nhớ ra . Rồi ĐTH đạt điểm cao , sau đó ra trường làm đạo diễn và đài truyền hình đặt đạo diễn làm phim này , rồi phim có tên là Xin Hãy Tin Em , có sự sửa đổi nhiều cảnh , diễn viên cũng là những người khác chứ không phải những người đóng hồi là " bản nháp " .
    Thời của chị là thời của mấy hàng quán bằng vách đất ở dưới chân KTX đấy Mai , cho tới năm 2000 ở đó mới thay đổi , khu nhà chia cho giáo viên nằm trước mặt KTX họ xây toàn nhà cao tầng hồi trước là Câu Lạc Bộ của trường , rồi dãy nhà vệ sinh công cộng , chỗ đất rộng bên cạnh nhà B4 , sân vận động ... đều thành nhà hết . Hồi bọn chị nhìn nghèo nàn , ọp ẹp nhưng thoáng con mắt , giờ vào thấy chật chội . Sân vận động xưa là nơi sinh viên trong KTX buổi tối xuống ngồi tán gẫu , đàn , hát , giờ không còn thì không hiểu sinh viên phải đi tới đâu mới có chỗ .
    Hồi hè năm 2005 chị về cùng đợt với cô bạn đang sống phía miền Nam nước Pháp , cùng phòng với chị trước đây , bạn vào trường cứ ồ à nói khác quá , cũng bởi bạn chị đi từ năm 1995 tới 2005 mới về lại chả thấy khác .
    Mỗi lần chị về cũng hay rẽ vào trường tìm lại cảm giác sinh viên xưa .
    Chồng em vào thăm trường để biết ngày xưa vợ mình đã học ở đây , em hay thật , hồi mới quen chồng chị cũng có chỉ khi đi nganh qua nhưng chưa dẫn vào tận nơi

    ReplyDelete
  15. Nhờ có em nói tên Phim bên nhà Hà ( mẹ MGYJ ) nên chị mới lần xem . Cảm ơn em !
    Chị có nhiều kỷ niệm rất đẹp thời còn là học sinh nên mỗi lần nhớ lại là một lần mỉm cười em ạ . Quãng đời không thể nào quên .

    ReplyDelete
  16. Xem trên YouTube tiện ở chỗ là khi nào chán cái đoạn đó ,thấy dài dòng lòng vòng thì mình tua đi , chị làm vậy thì mới xem hết 85 tập . Xem những cảnh mình thích thôi , tuy rằng thế nhưng Nội dung mình vẫn nắm vững hihi .

    ReplyDelete
  17. Chị cảm ơn em gái . Để từ từ chị sẽ kể cho nghe nhiều truyện nữa nhé , hồi đó bọn chị mười mấy , hai mươi rồi mà rất vô tư , học ít , học đủ chương trình trên lớp thôi , còn lại chơi vui là nhiều .
    Chị nói thật ,tuy rằng buồn nhưng phim Việt Nam thật là chán , chị xem cũng bởi chị sống xa nhà chứ mà sống tại VN chắc chị cũng chả muốn mất thời gian ngồi xem.

    ReplyDelete
  18. Bạn hiền ơi xem nhiều tập , lướt lướt đi là nhanh hết tập lắm hihi . Có tập mình xem trong vòng 3' vì không đủ kiên nhẫn ngồi nhìn diễn viên diễn không có hồn và cảnh thì dài dòng quá .

    ReplyDelete
  19. Bên em Internet mắc lắm hả ? Vậy thì xe phim không được rồi . Bên chị Internet có nhiều hãng khác nhau , thoải mái mà lựa chọn , giá tiền thì rất rẻ , thêm vào cùng internet là có nhiều kênh Ti Vi , có điện thoại cố định cùng nữa , gọi trong nước Pháp miễn phí , miễn cả thêm một số nước . Có hãnng còn cho gọi miễn phí về VN , tiếc là nhà chị lại không phải hãng đó .

    ReplyDelete
  20. Bên em Internet đắt thì không xem phim được rồi , bên chị rẻ lắm nên dùng thoải mái . Phim Việt mình chán nên chẳng mấy người thích xem , xem những phim ngày xưa diễn viên diễn giỏi hơn nhưng mà nhiều khi muốn xem phim ở cùng thời cuộc mình đang sống , xem rồi thấy thất vọng .

    ReplyDelete
  21. Bây giờ vào trường bí lắm,nó không giống một cái trường ĐH phân chia theo khoa như ngày xưa mà em thấy nó lộn xộn lắm. Nhà thì xây cao, sân chơi làm gì có,cây cối ko có xung quanh toàn bê tông. Tòa nhà B2 phía cổng vào phía đường Xuân Thủy hồi em học năm thứ 2 là vừa xây xong mà giờ vào nhìn cũ kỹ,sơn màu cũ,hàng quán thì giờ ko phải lều lá nữa nhưng cũng đủ hàng bát nháo hết.
    Em dẫn chồng em vào rồi còn chỉ lớp nào em đã từng học ở đó,cho đi một vòng trường + KTX :) em đợt rồi ở HN là em ở Mỹ Đình gần khu vực của trường nên tiện hay đi qua đó em dẫn ông vào . Cũng ko quên giới thiệu khoa Pháp của trường này là đẹp nhất và hoành tráng nhất. Đúng là tây xây cho có khác,đến giờ nó vẫn đẹp :)

    ReplyDelete
  22. hihi, phim VN giờ nhiều lắm chị. Bật kênh nào cũng toàn phim VN thôi - nhưng thà vậy còn hơn thấy phim Tàu suốt ngày...hừm...

    Em dạo này lâu lâu cũng tranh thủ xem vài tập phim, đa số bắt chước mô típ HQ - nhà đẹp, diễn viên đẹp, mặc đồ đẹp và làm tóc đẹp (dù ở nhà)...nhưng coi cũng vui. Nhiều phim thực sự hay đó chị H.

    Khi nào chị H về VN, tranh thủ mua vài bộ phim Việt qua đó xem cho đỡ buồn, đỡ nhớ VN, mà lại khỏi phải bật youtube - hehehe

    ReplyDelete
  23. Chị tả cảnh ký túc xá mà em thích quá! Mọi người đoàn kết y chang gia đình nhỏ hen chị!
    Vậy chị học Sư Phạm ra à chị?

    ReplyDelete
  24. Đúng là ở ký túc xá hồi đó giống như một gia đình vậy em à . Vui lắm , phòng nào phòng ấy phân chia " vai vế " rõ ràng , có người " bị " gọi là ông , phòng chị có người là Ngoại , anh , em , vợ , chồng , con , cháu . Toàn là nữ , khôg phải có Nam đâu .
    Chị nhớ có 1 lần , có các bạn Nam học cùng lớp phổ thông của một bạn trong phòng tới gõ cửa . Một người ra mở , mấy bạn Nam hỏi : Cho hỏi ĐH người Gia Lâm có nhà không bạn ?
    Cô bạn nói : Có , bạn chờ chút .
    Rồi bạn quay vào trong gọi : Anh H ơi ! Anh có bạn tới tìm này .
    Ở ngoài cửa , mấy người bạn xua tay rối rít : Không phải rồi , mình tìm H con gái chứ không phải tìm con trai .
    Sau rồi cô bạn H ra giải thích , cả khách lẫn các chủ cười rũ ra .
    Đúng là chị học Sư phạm H à .

    ReplyDelete
  25. Chị cứ nhớ đi, năm sau về Hà Nội của chị nha chị, hihi

    ReplyDelete
  26. Về Hà Nội có em ở đó hihi . Muốn được diện kiến chàng bé , mẹ P có đồng ý không ?

    ReplyDelete
  27. Phim Hàn Quốc ăn khách ở VN nên phim nhà mình cũng Hàn hoá theo , chắc dịp nào về thăm nhà , chị phải vác đĩa phim , vác truyện VN sang bên này để thi thoảng " gặm nhấm " cho đỡ nhớ quê , hihi .

    ReplyDelete
  28. Không biết Khoa Pháp giờ ra sao chứ hồi năm 2005 chị vào thấy cũng cũ hơn và ít đẹp hơn so với hồi chị học , căn bản thì vẫn thế nhưng mà họ không sơn sửa lại .
    Khoa Pháp có thật nhiều kỷ niệm với chị , những ngày hè năm thứ 2 phải ở lại trường học lăn lê bò toài để thi chuyển giai đoạn , cứ hở ra phút nào " tự giải lao " là cả bọn con gái nằm hành lang ngủ ngon lành .
    Buổi tối ở trong khoa cũng đẹp , lãng mạn lắm .
    Em học ở khu B2 à ? Khu B4 chắc phá đi mất rồi . Hồi em vào thăm , khu vực thư viện của trường có còn không em ?

    ReplyDelete
  29. Chỗ vào khu B4 nó dày đặc nhà,em ko vào được khu B4 nên ko biết là còn hay ko chắc chắn là ko còn chứ chị bảo cái thời của chị em mình đã như là nhà bỏ hoang rồi thì giờ phân chia hết chứ lấy đâu cho ra phí phạm thế :)
    Khu vực thư viện là ở đâu mà e ko nhớ nổi :)) vì e ko ở nội trú nên e ko có bao giờ vào thư viện đâu

    ReplyDelete
  30. Thư viện trường là khu nhà đối diện với khoa Pháp em ạ , chắc là có khi họ thay đổi hoặc xây thêm khu nhà trên phần đất phía trước rồi cũng nên .

    ReplyDelete
  31. @ Mai ( mẹ Au ) : Chị lạc đề một chút là hôm chủ nhật vừa rồi chị đi Bourse des Vetements ở vùng nhà chị , lần đầu chị đi đấy . Sướng quá trời , mua quần áo thỏa thích luôn mà chẳng có đáng bao nhiêu tiền , rẻ thật em nhỉ . Chị nhớ hồi trước em hỏi chị và " ngạc nhiên " vì chị không biết , đúng là không để ý thật em ạ . Từ giờ nếu có hội chợ kiểu này , thể nào chị cũng đi .

    ReplyDelete
  32. Từ khi em bầu bi Au đến khi về vn là em rất hay đi lùng hàng như vậy đó chị. Nhất là đồ của bọn trẻ lựa chọn tha hồ mà rẻ chị nhỉ. Em thấy cũng nhiều đồ mới lắm, nó bán cả sách truyện nữa. Chị cứ ra La Mairie hỏi lịch là họ nắm được lịch xoay vòng của họ đó chị. Đến sớm lúc họ đổ hàng ra chọn được nhiều cái đẹp chị ạ.
    Tiện đây em sẽ PM cho chị cái vụ vetements chút :)

    ReplyDelete
  33. Chị về nhanh lên hok thì Út và CW sẽ lớn mất, hihi

    ReplyDelete
  34. Đỗ Thanh Hải giờ đạo diễn nhiều phim lắm đó cậu .

    ReplyDelete