Sunday 2 September 2012

Cattleya và Cataleya .

Cattleya là tên một loài hoa lan , được gọi là Địa Lan , bông hoa nhìn mềm mại quyến rũ và thơm nồng nàn với nhiều màu sắc đẹp khác nhau . 


Một cô gái trẻ đẹp được mang tên loài hoa này , đó là Cataleya , đến từ đất nước Colombia . 
Cataleya là một nhân vật trong bộ phim hành động hợp tác của Pháp và Mỹ có tên Colombiana , sản xuất năm ngoái , và tối thứ Bẩy vừa rồi được chiếu trên kênh truyền hình của Pháp . 
Bình thường mình rất ít khi ngồi xem phim , phần vì không có nhiều thời gian , phần vì ti vi hay chiếu những bộ phim điều tra tội phạm , mình cực kỳ ghét . 
Đoạn đầu phim này mình đã nghĩ là chỉ ngồi một lát rồi thôi vì thấy cảnh những băng đảng súng ống đầy mình , nã đạn dễ như chơi , xem vào làm mệt đầu hơn . 
Nhưng rồi mình bị cuốn hút bới cô bé Cataleya , khi đó 9 tuổi có một đôi mắt đẹp , ngời sáng và thông minh . Là con gái duy nhất của một cặp vợ chồng trẻ , trùm một băng đảng mafia , người cha của cô bé nắm giữ trong tay những bí mật quan trọng có liên quan tới nhiều người , hồ sơ được ghi vào một con chip nhỏ . 
Chính vì điều này mà ông trùm một băng đảng chuyên buôn bán ma tuý , lại là người cha nuôi của cha cô bé ra lệnh lấy lại những bí mật và giết gia đình cô bé . 
Cô bé đã chứng kiến cảnh cha mẹ bị giết chết bởi những người mà trước đây rất thân thiết cận kề như anh em ruột thịt trong nhà . 
Trước khi cha mẹ cô bé cầm súng đối phó , người cha đã kịp dặn dò  và nhét vào trong áo con gái hồ sơ bí mật đó cùng với những địa chỉ ghi nơi cần đến và gặp những ai .  
Bằng trí thông mình của mình , Cataleya đã chạy thoát tới sở mật vụ , làm theo đúng lời cha dặn , với sự cung cấp thông tin này , cô bé có được tấm hộ chiếu để bay tới Mỹ , tìm gặp người chú là một ganster đang ở Chicago cùng với bà của cô bé . 
... 10 năm sau , cô bé Cataleya thuở nào đã trở thành một thiếu nữ đẹp và rất thông minh , được sự giúp đỡ của người chú , Cataleya trở thành một cô gái giết người rất tài tình , cô chỉ giết những ông trùm băng đảng để trả thù cho cha mẹ mình . 
Bộ phim hồi hộp và hấp dẫn , xen vào đó là câu chuyện về một tình yêu đẹp của Cataleya với một chàng họa sĩ người Mỹ . 
Cataleya thủ tiêu tới ông trùm thứ 23 thì cảnh sát mới phát hiện được ra cô , chỉ còn một băng đảng nữa thôi là cô đã hoàn thành ý nguyện từ khi tuổi lên 9 . 
Trước khi giết mỗi người , cô vẽ lên ngực họ hình bông hoa cùng với dòng chữ Cattleya . Và sau đó bao giờ cô cũng để lại một bông hoa Địa Lan bên cạnh họ . 
Và đạo diễn đã để cho bộ phim kết thúc theo đúng mong muốn của mình , ông trùm thứ 24 , người đã ra lệnh giết cha mẹ Cataleya cũng đã bị cô cho hai con chó săn của cô hạ gục . 
Cuối phim là cảnh Cataleya gọi điện thoại từ Colombia qua Mỹ cho bạn trai , cả hai người cùng  nhận và nói câu : I love you ! 

Mình kể qua về bộ phim này như vậy để chỉ nói rằng mình rất thích tên Cataleya , mình tự nhủ sẽ cất đi để dành , sau này nếu mình có cháu gái , mình sẽ " xin " bố mẹ chúng đặt tên này , không là tên thứ nhất thì là tên thứ 2 , thứ 3 , hay thứ mấy cũng được . 
Này nhé , nếu chúng đồng ý đặt tên Việt Nam thì mình còn vui hơn nữa , có thể sẽ gọi luôn là Địa Lan , nếu khó đọc thì biến tấu đi một chút , ví dụ thành Dialane , hay là Dialanne , hê hê .

Địa lan , Dialane , Dialanne hay Cataleya , mình thích những tên gọi này  . . 

27 comments:

  1. Cảm ơn Má Tri đã ở chơi " nhà " em .

    ReplyDelete
  2. Hihi... chị đọc đi đọc lại vừa thưởng thức một cốt truyện phim, vừa biết thêm ý thích của em về tên con gái. Chị thích Dialane nhất. (Đi-a-lăn, phại đọc vậy không em?). Tên Việt mà gọi Địa Lan chắc bị bạn bè ghẹo vì chữ Địa đó em.

    ReplyDelete
  3. Gọi tên Địa Lan em biết là bị chọc ghẹo nên em nghĩ là " mô li phê " thành Dialane hay Dialanne thì hay hơn . Em cũng thích nhất Dialane , có chữ " ơ " là " e " ở cuối , người ta biết đây là tên dành cho nữ và đọc thành " Lan " như tiếng Việt mình , còn không có chữ e sẽ đọc thành " Lăng " chị à .
    Em để dành cho cháu Nội hay Ngoại của em đó chị , hihi .

    ReplyDelete
  4. Má Tri : Em còn thích cả tên Mộc Lan nữa , những tên mà ít người có , hồi mới có bầu Út , em nghĩ nếu là con gái em sẽ chọn là Mộc Lan , hihi .

    ReplyDelete
  5. Có con gái thì tha hồ mà đau đầu vì phải chọn tên để đặt cho con chị nhỉ, vì bây giờ thật là nhiều cái tên dành cho bé gái nghe hay ơi là hay. Em đây, đang mang bầu bé trai mà cũng đang đau đầu ko kém về chuyện chọn tên cho con đây chị à...
    Em thì thích cái tên Cataleya, vì ai đọc lên cũng sẽ biết đó là tên của 1 loài hoa :)

    ReplyDelete
  6. Hehe, em "lac" vao entry nay thay thu vi. Em dang "nat oc" tim ten cho con gai em do chi. Tui em da co "du*. phong" mot vai ten roi, nhung chua quyet dinh duoc. Biet dau, em them Cataleya vao liste cua em nhi?:):)
    Lau lau chi coi phim ma viet tom tat phim duoc nhu vay, hay qua!:)

    ReplyDelete
  7. Hehe, cuối cùng là ý muốn đặt tên cho cháu chứ gì.
    Đấy, câu chuyện cứ phải "con tằm nhả tơ" như thế mới làm mọi người cuốn hút chứ.

    ReplyDelete
  8. Tốt nhất là đẻ thêm một cô nữa rồi đặt tên cho rồi :-))))

    ReplyDelete
  9. Còn mình thì mê thể loại này thế không biết. :))

    ReplyDelete
  10. Hay thì Tử cũng bắt chước luôn kẻo tên hay là nhiều người đặt ké lắm :-))))

    ReplyDelete
  11. em cũng thích Cataleya nhưng sợ bọn Tây con chung lớp sau này ác mồm nó trêu là Cata, cata (catastrophe!!!!) thì chết dỡ:)))

    ReplyDelete
  12. em cũng thích Cataleya nhưng sợ bọn Tây con chung lớp sau này ác mồm nó trêu là Cata, cata (catastrophe!!!!) thì chết dỡ:)))

    ReplyDelete
  13. Hay la em phan dau nhe chi. :)))

    Cong nhan chi em da nghi xa that.

    Phim that hay mac du moi duoc nghe chi ke, uoc gi cung duoc xem.

    ReplyDelete
  14. Hay la em phan dau nhe chi. :)))

    Cong nhan chi em da nghi xa that.

    Phim that hay mac du moi duoc nghe chi ke, uoc gi cung duoc xem.

    ReplyDelete
  15. Hay la em phan dau nhe chi. :)))

    Cong nhan chi em da nghi xa that.

    Phim that hay mac du moi duoc nghe chi ke, uoc gi cung duoc xem.

    ReplyDelete
  16. Hay la em phan dau nhe chi. :)))

    Cong nhan chi em da nghi xa that.

    Phim that hay mac du moi duoc nghe chi ke, uoc gi cung duoc xem.

    ReplyDelete
  17. Ui chi oi!!! Cứu em với tại ai ý nhỉ. :)))

    ReplyDelete
  18. Ui chi oi!!! Cứu em với tại ai ý nhỉ. :)))

    ReplyDelete
  19. Phim này hấp dẫn quá! Phải lùng xem thôi.
    Cataleya... Cataleya.. Tên hay

    ReplyDelete
  20. Bạn mình ráng làm từ a đến z một phát nữa đi

    ReplyDelete
  21. Hoa địa lan đẹp chứ em nhỉ . Còn tên thì chị thấy Dialane hay đó (((-:

    ReplyDelete
  22. Hay chi đẻ thêm con gái nữa để đăt tên này đi chị hic,nguyên bản tên của Cataleya nghe lạ chị nhỉ. Em thì ko thích tên có đuôi Lan nhưng chồng em thì rất thích và còn bảo thôi nếu có con gái ko tìm được tên nào thì đặt luôn là Thái Lan :)) con anh trai em thì tên Thái Mi,Thái Đan rồi Aurelien nhà em tên việt là Thái Sơn nên đệm nốt Thái cho vui :))

    ReplyDelete
  23. em được biết thêm về hoa này, thanks chị :)

    ReplyDelete
  24. Tớ mà có con gái tớ cũng tính là có nên đặt tên Tử đinh hương không đây.
    Tớ thích cả cái tên Tử lan lan nữa.

    ReplyDelete
  25. Hihi , chị cũng thích tên đó em à . Hôm qua cô em gái chị nhắn tin nhờ chị tìm giùm cho vài tên dành cho con trai để Dì ấy đặt cho em bé sẽ chào đời vào cuối tháng . Vậy mà chị chưa tìm ra được .

    ReplyDelete